June 1, 2023

แมตต์ วอล์กเกอร์ นักวิทยาศาสตร์ด้านสมองและผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ เคยบรรยาย หัวข้อ ‘6 เคล็ดลับเพื่อการนอนหลับที่ดีขึ้น’ ใน Ted Talk ไว้ว่า

1. ’ความสม่ำเสมอ’

ในการเข้านอนและการตื่นนอนควรเป็นเช่วงวลาเดียวกัน (แม้ว่าในคืนนั้นคุณจะนอนหลับไม่สนิทก็ควรที่จะตื่นในเวลาเดิม) เพราะจะทำให้การนอนหลับของคุณพัฒนาทั้งด้านปริมาณและคุณภาพได้

2. ’อุณหภูมิ’

นอนหลับในห้องที่อากาศเย็น นอกจากจะทำให้ร่างกายสบายตัว ไม่เนอะหนะจากอุณภูมิร้อนในช่วงนี้ สมองก็จะหลับง่ายกว่าอุณหภูมิที่ร้อนด้วย และคุณแมตต์ ยังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า เราควรกำหนดอุณหภูมิห้องนอนไว้ที่ประมาณ 18 - 20 องศาเซลเซียส อีกด้วย บรึ๊ยยย

3. ’ความมืด’

คนเราต้องการความมืดที่เหมาะสมเพื่อกระตุ้นการปล่อยฮอร์โมนเมลาโทนิน ตัวช่วยที่ทำให้นอนหลับดียิ่งขึ้น และในชั่วโมงสุดท้ายก่อนนอน พยายามงดใช้แสงจากหน้าจอ เพื่อการนอนหลับที่มีคุณภาพนะคะ

4. ’การลุกออกจากเตียง’

ถ้าหากทิ้งตัวลงนอนหรือตื่นขึ้นมากลางดึก แล้วเวลาผ่านไป 25 นาทีแต่ก็ยังนอนไม่หลับ แนะนำให้ลุกเดินออกจากเตียงไปทำอย่างอื่น ที่ไม่ใช้การเล่นโทรศัพท์ อาจจะอ่านหนังสือ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ดื่มน้ำซักแก้ว แล้วค่อยกลับไปที่เตียงนอนเมื่อคุณรู้สึกง่วง

5. ’แอลกอฮอล์และคาเฟอีน’

พยายามอย่าเข้านอนตอนที่มึนเมาเกินไปและอยู่ให้ห่างจากคาเฟอีนในช่วงบ่ายเป็นต้นไป

6. ’กิจวัตรที่ผ่อนคลาย’

คุณแมตต์ กล่าวว่า “การนอนหลับเป็นกระบวนการทางสรีรวิทยา คล้ายกับการจอดเครื่องบิน สมองของคุณต้องค่อยๆใช้เวลาในการลดระดับเข้าเพื่อเข้าสู่การนอนหลับที่ดี” ในชั่วโมงสุดท้ายก่อนที่จะเข้านอนควรงดใช้โทรศัพท์ (ดังที่กล่าวไปในข้อ 3) แล้วให้ทำสิ่งที่ผ่อนคลาย อาจจะ ฟังเพลง นั่งสมาธิ เล่นโยคะ (มีอะไรที่ทำให้คุณผ่อนคลายก่อนนอน Comment บอก Admin ได้นะคะ)

7. ASMR

อันสุดท้ายนี้มาจากการที่แอดมินใช้งานเองแล้วได้ผลดีค่ะ คือการฟัง ASMR (Autonomous sensory meridian response) คือปฏิกิริยาตอบสนองต่อประสาทรับความรู้สึกอัตโนมัติ ที่ช่วยความรู้สึกผ่อนคลายขึ้น เช่น ASMR เสียงธรรมชาติ น้ำตก นกร้อง, ASMR เสียงคนทานอาหาร แต่งหน้า Unbox สิ่งของ, ASMR ท่องศัพท์ภาษาอังกฤษ

ใครลองทำตาม 6+1 วิธีนี้แล้วไม่ได้ผลอย่าเพิ่งท้อไปนะคะ ยังมีวิธีอีกมากมายที่จะช่วยคุณแก้ปัญหาการนอนได้ แต่ถ้าปัญหาการนอนเริ่มส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ แอดมินอยากให้คุณลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะได้ไม่ส่งผลเสียในระยะยาวค่ะ

Sport Community ครบวงจร ต้องที่นี่ : https://youtu.be/c_YUSM-CR_E

STAGE Find The Real U

Call 02.003.5445

www.stagefindtherealu.com

Line: @STAGECOMMUNITY หรือ https://lin.ee/T2tPRs3

Location: เลียบทางด่วนรามอินทรา ซ.โยธินพัฒนา 11 | https://goo.gl/maps/q6tgZFDuQPgnYzKx5

STAGE Find The Real U - Fitness
95 Yothinpattana 11 Yaak 7 Khlong Chan, Bang Kapi District, Bangkok, 10240

Tel : 02-003-5445

Copyright © 2022 All Rights Reserved​ stage find the real u